Phương pháp trồng rau thủy canh tĩnh

Phương pháp trồng rau thủy canh tĩnh hiện nay đã và đang được nhiều người dân áp dụng đặc biệt là ở những gia đình khu thành thị, nơi diện tích đất hạn hẹp. Cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin cơ bản liên quan tới phương pháp trồng rau thủy canh tĩnh này nhé.

Thủy canh tĩnh là gì?

Đây là một phương pháp trồng rau thủy canh mà trong đó rễ của cây được tiếp xúc trực tiếp với nước và dung dịch dinh dưỡng chứa trong một thùng kín. Khi nước và dung dịch dinh dưỡng giảm thì phải bổ sung đều đặn vào để cung cấp cho rau.

Thủy canh tĩnh bao gồm 3 yếu tố quan trọng như sau:

Oxy: vì rễ chìm trong nước chứ không phải đất (có nhiều khoảng trống để chứa không khí có oxy), nước cần phải được cấp oxy để cây không bị úng rễ. Điều này được thực hiện bởi một máy sục oxy.

 Nước: Hãy suy nghĩ về phương pháp này như thể bạn đang trồng cây trong đất và tưới nước hằng ngày. Đây là một trong những lý do khiến phương pháp thủy canh trở thành ưu điểm – bạn không cần phải tưới nước nhiều nữa.

Dinh dưỡng thủy canh: một loại đất có chất lượng tốt là đất chứa tất cả các chất dinh dưỡng vi lượng và đa lượng mà cây cần để tồn tại và phát triển. Vì phương pháp thủy canh tĩnh cũng như các phương pháp thủy canh khác không có đất nên chúng ta cần phải bổ sung dinh dưỡng vào để nuôi cây.



Lợi ích của phương pháp thủy canh tĩnh

Phương pháp thủy canh tĩnh là một phương pháp đơn giản nhất để bắt đầu trồng rau thủy canh. Dưới đây là một số lợi ích khác để lựa chọn phương pháp thủy canh tĩnh:
  •  Việc bảo trì, bảo dưỡng rất ít khi bạn sử dụng

  •  Rau thủy canh cũng có vẻ phát triển nhanh và tốt hơn

  •  Không đòi hỏi lắp đặt nhiều
Nhược điểm của phương pháp thủy canh tĩnh:
  •  Trong các hệ thống nhỏ, pH, mực nước và nồng độ chất dinh dưỡng có thể dao động mạnh

  •  Nếu bạn bị cúp điện hoặc bị lỗi về máy bơm, rễ của bạn có thể bị úng trong dung dịch dinh dưỡng oxy thấp

  •  Có thể khó duy trì nhiệt độ nước ổn định

  •  Tốn nhiều diện tích bề mặt
Cách để bắt đầu một hệ thống trồng rau bằng phương pháp thủy canh tĩnh

Phương pháp rất đơn giản: Đổ đầy thùng bằng nước, đúng pH và thêm chất dinh dưỡng của bạn, và bắt đầu hạt giống của bạn trong những rọ nhựa thủy canh trồng cây đặt trên một tấm xốp hoặc nhựa đã được khoét lỗ. Nhớ hãy cho máy sục oxy vào dung dịch dinh dưỡng nhé.

Khi cây đã nảy mầm và ra rễ thì sẽ bắt đầu phát triển ổn định. Với phương pháp thủy canh, cây trồng không cần phải tìm kiếm dinh dưỡng khó khăn trong đất mà chỉ cần hút từ dung dịch bên dưới thùng chứa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cùng chia sẻ kinh nghiệm trồng rau sạch tại nhà

Chia sẻ cách trồng rau mầm bằng thùng xốp đạt hiệu quả cao