Cách pha dung dịch dinh dưỡng thủy canh đúng chuẩn trong thủy canh

Như chúng ta đã biết dung dịch thủy canh có thể nói là linh hồn của trồng rau thủy canh hồi lưu hiện nay. Là chất dinh dưỡng nuôi sống và giúp rau phát triển tốt nhất trên hệ thống thủy canh. Nhưng có một vấn đề quan trọng đó là tất cả các dung dịch thủy canh không thể giúp ích gì được cho cây nếu như cây không thể hấp thu được chúng. Nhân tố chính trong việc này chính là việc xác định khả năng hút chất dinh dưỡng của cây là chỉ số pH của dung dich dinh dưỡng cung cấp cho cây. Vậy hiểu thế nào cho đúng về dung dịch thủy canh trong bài viết này chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn cách đo và pha dung dịch thủy canh đúng chuẩn giúp cây phát triển toàn diện nhất.
Dung dịch thủy canh
Độ PH là gì?
Trước tiên chúng ta có thể tìm hiểu nồng độ PH trong dung dịch thủy canh có nghĩa là gì? Độ pH được chia thành 14 nấc, nấc 1 chỉ thị dung dịch có tính rất axit và nấc 14 chỉ thị dung dịch rất có tính kềm. Nước tinh khiết có tính trung tính và có chỉ số pH là 7.
Khi điều chỉnh độ pH của dinh dưỡng thủy canh, cách tốt nhất bạn nên để dung dịch đã khuấy đều trong vài giờ để có thể ổn định độ pH, sau đó mới tiến hành điều chính độ pH của dung dịch.
Cách đo độ PH trong dung dịch thủy canh
Cách pha dinh dưỡng thủy canh đúng chuẩn
Cách pha chế sử dụng dung dịch HYDRO UMAT V: pha lần lượt 50 ml dung dịch dinh dưỡng A và 50 ml dinh dưỡng B vào 20 lít nước sạch, tạo dung dịch trồng cây thủy canh ( tỷ lệ 1:200). Bổ sung định kỳ sau 7-10 ngày cùng với nước sạch theo tỉ lệ phù hợp vào hệ thống hoặc dụng cụ trồng rau thủy canh để cung cấp đủ lượng dưỡng chất cho rau phát triển.
Cách đo dinh dưỡng thủy canh theo đúng chuẩn
Đối với những người mới bắt đầu tiếp xúc với dung dịch thủy canh, tốt nhất các bạn nên pha một lít dung dịch chất dinh dưỡng để trong vòng 24 tiếng, sau đó thì bạn kiểm tra xem phải nhỏ bao nhiêu giọt dung dịch điều chỉnh độ pH để thay đổi (lên hoặc xuống) từ 6 lên 6.5 hoặc ngược lại.
Cách đo PH đúng chuẩn
Sau đó chúng ta dễ dàng có thể kiểm soát độ pH trong thùng chứa dinh dưỡng của các bạn nhanh hơn bằng cách bạn nhân tỷ lệ thuận với dung tích của dung dịch dinh dưỡng trong thùng.
Ví dụ để bạn thấy dễ hiểu hơn: để thay đổi chỉ số pH từ 6 lên 6.5 trong 1 lít dung dịch dinh dưỡng thủy canh thì bạn phải nhỏ 2 giọt dung dịch điều chỉnh pH, như vậy để thay đổi độ pH từ 6 lên 6.5 trong thùng chứa dinh dưỡng thủy canh. Nếu có dung tích 10 lít bạn sẽ phải nhỏ 20 giọt dung dịch điều chỉnh độ pH.
Một vài chất dinh dưỡng sẽ không được hấp thụ đối với cây nếu độ pH trong dung dịch bị thay đổi, vì vậy mà độ pH tốt nhất cho cây là từ 6 đến 6.5. Tình trạng này có thể được gọi là tình trạng chất dinh dưỡng bị khóa.
Độ pH trong dung dịch dinh dưỡng trồng rau thủy canh có thể đo được bằng giấy quỳ và điều chỉnh bằng bộ dung dịch điều chỉnh độ pH, lưu ý đọc kỹ hướng dẫn trước khi xử dụng.

>> Xem thêm: Hạt giống thủy canh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cùng chia sẻ kinh nghiệm trồng rau sạch tại nhà

Phương pháp trồng rau thủy canh tĩnh

Chia sẻ cách trồng rau mầm bằng thùng xốp đạt hiệu quả cao