Lưu ý và cách trồng rau xà lách thủy canh tại nhà

Hiện nay cụm từ trồng rau thủy canh không còn xa lạ đối với nhiều hộ gia đình nhất là đối với các dân cư ở khu vực thành phố thường sẽ tự trồng rau sạch cung cấp cho các bữa ăn trong gia đình mình, đảm bảo sức khỏe cũng như yên tâm trong mỗi bữa cơm. Trong đó rau xà lách là một trong những loại rau ngắn ngày được áp dụng trồng thủy canh rất nhiều. Trong bài viết này CityFarm chúng tôi xin đưa ra hướng dẫn các bạn các trồng rau xà lách theo phương pháp thủy canh và một số điều cần chú ý trong quá trình trồng và chăm sóc.
Giàn ngang thủy canh 2m 6 ống 78 cây
Cách trồng rau xà lách thủy canh tại nhà của CityFarm:
Nhìn chung rau xà lách rất dễ trồng có thể áp dụng bằng nhiều cách. Ví dụ lấy phần cuống của rau đem gieo vào đất, nước là rau có thể lên và tiếp tục phát triển. Nói riêng đến mô hình trồng rau thủy canh, mỗi một loại rau khi trồng thủy canh sẽ có một nồng độ ppm trong dung dịch thích hợp để cây phát triển tốt nhất. Dưới đây, CityFarm sẽ hướng dẫn mọi người cách trồng xà lách thủy canh hiệu quả, năng suất nhất:
Bạn có thể trồng xà lách bằng cây con hoặc gieo hạt giống. Nếu gieo hạt thì bạn có thể thực hiện 1 trong 2 cách sau:
icon-2Bạn có thể gieo mầm trực tiếp vào rọ nhựa thủy canh chứa giá thể viên nén ươm hạt xơ dừa hoặc đất sét nung. Đưa rọ trực tiếp lên giàn thủy canh để tiện chăm sóc. Nồng độ ppm trong thời gian này chỉ nên để rất thấp, không quá cao.
icon-2Cách thứ hai là bạn có thể sử dụng viên nén xơ dừa để gieo hạt, để trong bóng tối để kích thích sự phát triển của bộ rễ. Khi cây bắt đầu ra lá, bạn đưa cây lên giàn thủy canh để chăm sóc. Chú ý khi cung cấp dung dịch thủy canh cho rau trồng trong thời gian này cần để nồng độ ppm thấp; ánh sáng nhẹ để cây dần thích nghi với môi trường mới
Xà lách trồng bằng viên nén
Môt số lưu ý khi trồng rau xà lách theo mô hình thủy canh
icon-2Giá thể phải hơi ẩm, có thể dùng viên nén xơ dừa đã qua xử lý để gieo trồng
icon-2Khi cây được 5-7 ngày tuổi, bạn bắt đầu có thể nâng nồng độ dinh dưỡng dần. Thời gian đầu nồng độ khi trồng xà lách thủy canh thường từ khoảng 500-600ppm ( nên sử dụng bút đo ppm để kiểm tra chính xác nồng độ dưỡng chất ).
icon-2Là dòng cây ưa nắng, nên khi trồng rau xà lách nên lựa chọn vị trí có nhiều ánh nắng
Giới thiệu một số loại rau xà lách trồng theo mô hình thủy canh hiện nay:
icon-2Xà lách Carol
Là loại xà lách hỗ trợ về đường tiêu hóa, gan, giảm thiểu được các vấn đề liên quan đến tim mạch, thiếu máu, mất ngủ do căng thẳng. Đặc biệt, dùng loại xà lách này để trồng xà lách thủy canh sẽ rất tươi tốt.
Xà lách có vị giòn, mát, hơi đắng nhưng một lúc có thể cảm nhận được vị ngọt trong rau, sử dụng để làm salat rất ngon và giàu dinh dưỡng
icon-2Xà lách lá xoăn
Lá xà lách khá giòn, vị đắng cũng rõ hơn. Lá có nhiều nếp uốn xoăn, gân lá giòn, dài và nhỏ, hơi chát. Loại xà lách này thường được dùng trong các nhà hàng. Có nhiều người không quen với vị lá sẽ không ăn được nhưng nếu với những người yêu thích thì chắc chắn sẽ nghiện loại xà lách này.
Xà lách cải xoăn
icon-2Xà lách lá đa
Giống này có vị thơm, màu lá xanh non, vị ngọt dịu, thích hợp với những vùng khí hậu nóng ẩm nhiệt đời.
Trên đây là một số lưu ý cũng như cách trồng rau xà lách theo mô hình thủy canh mà CityFarm chúng tôi đưa ra mong rằng các bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích để áp dụng vào mô hình trồng rau sạch tại nhà của mình. Cung cấp cho gia đình những bữa ăn ngon miệng và dinh dưỡng đảm bảo an toàn thực phẩm.
==> Hạt giống xà lách tím

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cùng chia sẻ kinh nghiệm trồng rau sạch tại nhà

Phương pháp trồng rau thủy canh tĩnh

Chia sẻ cách trồng rau mầm bằng thùng xốp đạt hiệu quả cao